Tuesday, December 11, 2007

game-online



เกมออนไลน์


เกมออนไลน์ (online game) หมายถึง วิดีโอเกมที่เล่นบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเกมออนไลน์นี้ ผู้เล่นสามารถที่จะสนทนา เล่น แลกเปลี่ยนไอเทมในเกมกับบุคคลอื่นๆ ในเกมได้ ซึ่งเกมออนไลน์ ก็้ได้รับความนิยมมากเนื่องจาก 1.ผู้เล่นได้เข้าสังคมจึงรู้สึกสนุกที่จะมีเพื่อนเล่นเกมไปด้วยกันมากกว่าการเล่นเกมคนเดียว 2.เกมออนไลน์หลายเกมมีกราฟิกที่สวยงามมาก จึงเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้คนหันมาเล่นเกมออนไลน์ 3.เกมออนไลน์มีกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมีการเพิ่มแผนที่ในเกม อาวุธ ชุด มอนสเตอร์ใหม่ๆ และอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
ปัญหาที่เกิดจากการติดเกมออนไลน์ในสังคมไทย
สาเหตุของการติดเกมออนไลน์นี้ มีด้วยกันหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักมาจากเนื้อหาของเกม ความสนุกของตัวเกม อีกทั้งผู้เล่นต้องแข่งขันกันเก็บเลเวลให้ได้สูงๆ จึงทำให้ผู้เล่นต้องแข่งขันกับเวลา เล่นอยู่หน้าจอทั้งวันทั้งคืน สาเหตุรองลงมาคือ เด็กมีเวลาว่างมากเกินไป และไม่รู้จะไปทำอะไร จึงหาอะไรทำแก้เบื่อ เมื่อเพื่อนชวนให้เล่นเกมออนไลน์ ก็ทดลองเล่นแล้วก็ลงเอยด้วยการติดเกมออนไลน์ ปัญหาที่ตามมาก็คือ เด็กหมกมุ่นกับเกมมากเกินไป ไม่ใช้เวลาว่างทำคุณประโยชน์ให้กับครอบครัวหรือสังคม เด็กที่ไม่มีวุฒิภาวะพอ นอกจากอาจจะสร้างปัญหาสังคมในเกมแล้ว ยังอาจไม่สามารถแยกแยะโลกในเกมกับโลกแห่งความเป็นจริงได้
ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขโดยความร่วมมือทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง โดยผู้ปกครองต้องหากิจกรรมต่างๆ ให้ลูกได้มีส่วนร่วมทำ โดยกิจกรรมเหล่านั้นต้องมีความสนุก ไม่น่าเบื่อ และไม่ทำกิจกรรมเดิมซ้ำๆ ซึ้งจะเกิดความเบื่อหน่าย นานๆ เข้าก็ให้เด็กได้เป็นผู้เสนอกิจกรรมต่างๆ ส่งเสริมให้เป็นเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ และไม่หมกมุ่นอยู่กับเกมอย่างเดียว ทั้งนี้ ก็ไม่ควรบังคับเด็กให้เลิกเล่นเกมแบบเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้เด็กเกิดการต่อต้าน ควรชี้แนะให้เด็กได้รู้จักการแบ่งเวลาเล่นเกมและทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วยตัวเด็กเอง หากเด็กอายุน้อยมากๆ ก็ไม่ควรให้เด็กเล่นเกมตามลำพัง ควรมีผู้ใหญ่ชี้แนะ

No comments: